ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เที่ยวไป ชิลไปที่คาซาน (Kazan)


คาซาน (Kazan)


เมื่อแสงแดดเริ่มมาเยือนดินแดนอันแสนยะเยือก ประเทศที่มีแสงแดดเพียงไม่ถึงร้อยวัน ก็ได้เวลาออกจากการจำศีลอยู่ที่หอมหาวิทยาลัยชานเมืองมอสโคว์เสียที มีความตั้งใจว่าในปีสุดท้ายของการศึกษาเราจะต้องออกเดินทางไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านของชาวรัสเซียเสียหน่อย แต่ด้วยเหตุปัญหาวีซ่าที่ดำเนินการช้ามากกว่าเต่าเคี้ยวผักบุ้ง เราจึงเปลี่ยนแผนการเดินทางไปยังเมืองหลวงแห่งตาตาร์สถาน รัฐใหญ่แห่งหนึ่งของรัสเซียที่ห่างจากมอสโคว์ออกไป 1 คืนโดยการแล่นของรถไฟตู้นอนรวม 50 เตียงที่คุ้นเคยของบรรดาเหล่านักศึกษาผู้รักการเดินทางที่สุดแสนประหยัด

ก่อนการเดินทางเราเตรียมสัมภาระเต็มกระเป๋าใบใหญ่ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าร้อนที่เก็บกดอยากจะใส่มานมนาน กล้องถ่ายรูปพร้อมการ์ดรองรับรูปได้กว่า 5000 รูป ตั๋วรถไฟ และชุดว่ายน้ำ เพราะว่ากันว่ามีสวนน้ำขนาดใหญ่อยู่ที่นั้น ไหนๆก็ไม่ได้ว่ายน้ำมานาน ไป ก็ขอซะหน่อย



  • ไปยังไง 
              วันเดินทาง – มาพร้อมกันที่สถานีรถไฟคาซานสกี้ แต่ก็น่าเสียดายที่วันนี้มีงานเลี้ยงเล็กๆในวงการคนไทยที่มอสโคว์ส่งพี่ๆที่ทำงานที่กลับบ้าน พลาดซะแล้วเรา แต่ยังคงยึดมั่นในการท่องเที่ยวของเรา เพราะค่าโรงแรม+ค่ารถไฟจ่ายไปหมดแล้วกว่า 5000 บาท ก็เยอะนะ สำหรับนักศึกษาที่ไม่ได้มีรายได้มากมาย สุดท้ายเราก็มายืนรอรถไฟที่สถานีพร้อมกับคู่หูคุ่ใจ การเดินทางใช้เวลา 12 ชม.เต็ม กิจกรรมหลักบนรถไฟของเราก็คือ นอนเท่าที่จะทำได้ เพราะตู้นอนรวม 50 คนเนี่ย ทางเดินยังแทบจะไม่มี เพราะฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุด คือ นอนหรือไปสูบบุหรี่ที่ท้ายขบวนหรือนั่งคุยกับพนักงานดูแลตู้รถไฟ

                เวลาที่คนรัสเซียเดินทางบนรถไฟที่เหมือนกับย้ายบ้านของตัวเองมาไว้บนเตียงเล็กๆที่นอนแล้วพุงยื่นออกมา เท้าทั้งสองข้างเหยียดยาวเลยมาสัมผัสกับคนเดินผ่านไปผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าสลิปเปอร์ที่เปลี่ยนใส่เวลาเดินไปมาในตู้ ชุดนอนตามสไตล์ของแต่ละคน  ชุดจานชามช้อน  พร้อมอาหารและขนม  ถ้ามากันเป็นครอบครัวก็อาจจะคิดได้ว่าเป็นการตากอากาศนอกสถานที่หรือเปล่า คนไทยอย่างเราๆก็งงเอาการอยู่ จะเปลี่ยนเสื้อผ้ากันก็ตามสบายเลยเหมือนไม่มีคนอยู่ซักกะคนบนรถ  อย่างไรแล้วเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม  ทำตามเขาไปเลย  ไม่มีคำว่าอาย  มีแต่คำว่าชิน  ไม่ทำสิแปลกไปใหญ่

                เวลาผ่านไป 12 ชม. เราก็เดินทางมาถึงเมืองคาซานโดยสวัสดิภาพ  เวลาประมาณ 7 โมงเช้า อากาศเย็นสบายซัก 15 องศาเซลเซียส แต่เมืองนี้คงยังหลับใหลอยู่ รถบนถนนไม่ขวักไขว่เหมือนมอสโคว์  อาคารบ้านเรือนดูเป็นระเบียบเรียบร้อย น่าจะสร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 18-19 ความรู้สึกแรกที่สัมผัสคือเป็นเมืองที่มีความเจริญเข้าถึงแต่มีกลิ่นอายของความอบอุ่นจากชนบทจางๆ เราเห็นคนรัสเซียที่หน้าละม้ายไปทางมองโกลและจีนซะเยอะ ถ้าไม่รู้มาก่อนก้คงจะคิดว่าเป็นจีนอพยพมาทำงานแน่นอน คาซานเป็นเมืองหลวงของรัฐตาตาร์สถาน พวกเขาเป็นมุสลิมเชื้อสายตาตาร์ ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานตั้งแต่สมัยเจงกิสข่านนำทัพบุกมายังประเทศตะวันตกпเมื่อ 700 ปีที่แล้ว

                  หลังจากเช็คอินโรงแรมเรียบร้อยแล้ว เราก็ออกมาเดินเตร็ดเตร่ในเมืองแห่งนี้ที่ค่อยๆตื่นขึ้นเหมือนเด็กสลึมสลือ ทุกอย่างยังคงดำเนินไปช้า และสุดท้ายเราก็พบกับห้างขนาดเล็กๆ ที่มีหน้าตาเหมือนที่อยู่อาศัยนี่แหล่ะ ถ้าไม่มีป้ายติดเราก็คงไม่รู้เป็นแน่  ลองเข้าไปดูซักหน่อย แล้วก็ต้องเสียเงินค่าตั๋วหนังไป 1 เรื่อง คนก็ไม่มี สบายเสียจริงๆเรา เมืองนี้เป็นของเรา มีอย่างที่ควรจะมี  ความบันเทิง  ความสงบ  ธรรมชาติ  คนที่หน้าตากลมกลืนกับเรา  รู้สึกไม่เป็นกระเหรี่ยงอีกต่อไป


  • เที่ยวไหนดี
ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่เราไปเที่ยวมาหน่อยในเวลา 3 วัน 2 คืน แต่ว่าถ้าเป็นคนอื่นหรือมากับกรุ๊ปจากมอสโคว์คงเที่ยวเยอะกว่านี้ แต่บังเอิญเราเป็นคนชอบอะไรที่สบายๆไม่กำหนดเวลาหรือมีข้อแม้อะไรมาก ก็เที่ยวไปเรื่อยเปื่อยที่อยากไป  หยุกพักทุกที่ที่อยากหยุด ก็เลยได้ไปเจอที่เที่ยวแปลกๆที่คนอื่นเขาไม่ไปกัน

                ที่แรกที่ไม่ไปไม่ได้ – เครมลินแห่งคาซาน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ  จุดชมวิวสวยๆยามเย็น เสียค่าเข้าไม่เท่าไหร่  เดินเตร็ดเตร่ไปเรื่อยๆ ข้างในมีคาเฟ่ให้นั่งถ้าเหนื่อย มีโบสถ์สมัยโบราณตั้งแต่ยังเป็นชาวคริสต์ปกครองจนเปลี่ยนมาเป็นมุสลิม  ก็เลยเหมือนได้ไปเที่ยวหลายที่เลย  เมืองนี้น่าสนใจตรงที่ต่างศาสนาแต่อยู่กันได้อย่างสงบเงียบและมีความสุขดี มันก็น่าสนใจตรงนี้แหล่ะ
                เรือปั่น – ถ้าคนอื่นมาจากเมืองไทยมันคงไม่ติ่นเต้นเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นคนรัสเซียหรือคนที่อยู่รัสเซียแล้วละก็ เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นที่สุด เพราะไม่ใช่ว่าทั้งปีจะสามารถมาปั่นอยู่แบบนี้ได้  แถมรอคิวนานมาก  กว่าจะได้ปั่นซะที  สนนราคาอยู่ที่ 200 รูเบิลต่อชั่วโมง
                ถนนคนเดิน – ถ้าใครเคยไปเยือนมอสโคว์มาแล้ว  ก็เหมือนกับถนนอาราบัด  แต่ที่นี่จะลูกทุ่งกว่าเยอะ  มีโรงอาหารราคาถูกบนถนนไปจนถึงโรงหนัง  เป็นถนนแห่งการพักผ่อนของคนเมืองนี้เลย ถ้าใครจะไปเครมลินก็สามารถเดินผ่านเส้นนี้สุดทางไปบรรจบกับเครมลินแห่งคาซานนั่นเอง
                สวนน้ำ – หลังจากเตรียมชุดว่ายน้ำมาแล้ว ก็ไม่พลาดเลยที่จะไปลันล้า  กว่าจะเดินทางมาถึงนะ ถามทางมาทั่วเมืองเลย  เพราะอยู่นอกเมืองต้องนั่งรถข้ามแม่น้ำมาอีกฝั่งเหมือนกรุงเทพไปฝั่งธน  แต่ก็ไม่ผิดหวังจริงง เครื่องเล่นใหญ่โต  มีหลายโซนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่  สนุกสนานกันมากมายจนเกือบลืมเวลา  ที่นี่เขาเล่นปบบจำกัดเวลาและราคาไม่เท่ากันด้วยในแต่ละวัน ระบบแปลกดีไม่เหมือนเมืองไทย อยากเล่นเท่าไหร่ก็ได้  อันนี้จะเล่นทีต้องมีระเบียบด้วยแฮะ
                หลังจากเล่นสวนน้ำจนเพลียก็มาปั่นเรือที่แม่น้ำต่อ สร้างกล้ามเนื้อขา สนุกมากเลยอันนี้  ปั่นในแม่น้ำไม่เหมือนในบึง น้ำมันแรงปั่นยากกว่า แต่วิวสวยดีจัง มองไปเห็นเครมลินและเมืองอีกฝั่งที่เราข้ามมา


  • เล็กๆน้อยๆ 
ระหว่างการท่องเที่ยวเล็กๆของเรา ระหว่างเที่ยวเล่นกันสิ่งที่สำคัญ คือ อาหารและที่พัก  ครั้งนี้พวกเราก็สบายๆแต่ก็เน้นความสะดวก สะอาด อย่างที่พักสะดวกสบายมาก แถมราคาถูกเพราะคุยกับป้าที่โรงแรมเป็นภาษารัสเซีย เค้าก็เลยลดให้ เป็นข้อดีอย่างนึง สงสัยหน้าตาดูไม่มีเงินเท่าไหร่ สบายไป ได้อยู่ดีแถมราคาถูก ส่วนอาหารเนี่ยต้องกินทุกมื้อเลยล่ะ แต่ว่าจะให้เข้าร้านหรูตลอดก็ไม่ไหวนะ เดินซื้ออาหารสำเร็จในซูปเปอร์ท้องถิ่น แหล่งของราคาถูกของคนพื้นที่จะดีที่สุด  เราก็สืบเสาะจากการสอบถามคนเดินไปเดินมา หรือเดินตามๆเขาไปนี่แหล่ะ ถึงเจอแหล่ง......ทริปนี้สนุกและคุ้มสุดๆ
Explored by PAPAROSNIK








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผู้หญิงรัสเซียมีดีอะไร

***สาระ*** ในประเทศรัสเซีย วันที่ 8 มีนาคมถือเป็นวันหยุดอย่างเป็นทางการของชาวรัสเซีย เนื่องด้วยความสำคัญของสตรีที่มีส่วนก่อให้เกิดเหตุการณ์สำคัญทางบ้านเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีในยุคสมัยโซเวียตที่มีส่วนร่วมในการต่อต้านสงครามและล้มล้างระบอบกษัติร์พระเจ้าซาร์ ดังนั้นเพื่อเป็นการระลึกถึงและให้เกียรติวีรสตรีชาวรัสเซีย คนรัสเซียจึงให้ความสำคัญกับวันนี้เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะหนุ่มๆจะมอบดอกกุหลาบให้กับหญิงอันเป็นที่รัก ราวกับเป็นวันวาเลนไทน์ของประเทศรัสเซียเลยทีเดียว ในวันผู้หญิงปีนี้ ถ้ายังไม่มีสาวจะให้ดอกไม้ ลองค่อยๆทำความรู้จักกับสาวรัสเซีย เพราะพวกหล่อนน่ะมีของ เผื่อปีหน้าอาจจะต้องเสียเงินซื้อดอกไม้ให้สาวรัสเซียก็เป็นได้ ผู้หญิงรัสเซียมีดีอะไร ทำไม๊ ทำไม หนุ่มๆทั่วโลกถึงแอบปลื้มปริ่มกันนักหนา มาดูข้อมูลจากเว็บไซต์ http://batop.ru/10-prichin-vstrechatsya-s-russkoy-devushkoy ที่อธิบายเหตุผลว่าทำไม คุณถึงควรคู่กับหญิงรัสเซีย แน่นอนเรื่องความสวย เป็นที่ร่ำลือกันมานานแสนนาน ว่าสาวรัสเซียสวยจริง เด็ดจริง เดินมา 10 สวย 8 น่ารักอีก 2 พันธุกรรมเค้าเป็

มารยาทรัสเซีย

มารยาทในรัสเซีย การทักทาย ผู้ชายจับมือทักทายกันโดยต้องจับแบบกระชับแน่นแสดงถึงมิตรภาพและความยินดีที่ได้พบกั ผู้ชายจับมือทักทายผู้หญิงความกระชับน้อยกว่าทักทายผู้ชายด้วยกัน ผู้หญิงทักทายกันโดยให้แก้มชนแก้ม 3 ครั้ง โดยเริ่มจากด้านซ้าย เมื่อผู้ชายทักทายกับเพื่อนสนิท อาจจะมีการกอดกันและตบที่หลังเบาๆ การเรียกชื่อ ชาวรัสเซียจะมีชื่อจริง ชื่อกลางหรือชื่อพ่อ และนามสกุล เรียงตามลำดับ การเรียกชื่อสำหรับคนที่ไม่สนิท จะเรียกชื่อ ชื่อกลาง และนามสกุล หรือในบางกรณีจะเรียกชื่อ และชื่อกลาง โดยชื่อกลางนั้นมาจากชื่อพ่อและเติม ‘- vich’ หรือ ‘-ovich’ ในกรณีผู้ชาย และเติม ‘-avna’ หรือ ‘- ovna’ ในกรณีผู้หญิง ชื่อพ่อว่า Ivan ดังนั้นชื่อกลางของผู้หญิงจะออกมาเป็น Ivanovna และผู้ชายออกมาเป็น Ivanovich คนสนิทหรือคนในครอบครัวจะเรียกแค่ชื่อ หรือชื่อในแบบสั้นๆ เช่น Alexander มีชื่อสั้นว่า Sasha การให้ของขวัญ  (สำหรับมอบในวันเกิดคนสนิท วันปีใหม่ และคริสมาสต์) หากได้รับเชิญจากเพื่อนรัสเซียให้เตรียมของขวัญเล็กน้อยเพื่อมอบให้เมื่อไปถึงสำหรับผู้ชาย ส่วนใหญ่จะมอบดอกไม้ให้เจ้าของบ้าน แต่ห้ามนำดอกไม้สีเห

8 แบรนด์ดังยังต้องออกคอลเลคชั่นเฉพาะสำหรับประเทศรัสเซียเท่านั้น

รัสเซียจัดว่าเป็นประเทศมหาอำนาจหนึ่งของโลก ดังนั้นไม่น่าแปลกที่หลากหลายแบรนด์ต่างจะต้องผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดรัสเซีย แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกัน 1. iPhone à la russe   บริษัทจิวเวลรี่ “Caviar” ซึ่งผลิตเคสมือถือแบบลักชัวรี่เท่านั้น ได้ออกคอลเลคชั่นสำหรับรัสเซียตั้งแต่ปี 2014 สำหรับมือถือกว่า 60 รุ่น โดยแบ่งเป็นเคสมือถือและอุปกรณ์สำหรับตกแต่งมือถือในแบบ “Russian style” และล่าสุดได้จัดทำคอลเลคชั่นสำหรับประธานาธิบดีปูติน โดยได้แรงบันดาลใจมาจากภูเขาไฟคัมชัตก้าที่ตะวันออกไกลของรัสเซีย 2. Traditional crème in new pack นีเวีย ครีมประทินผิวจากฝั่งเยอรมันได้เข้ามาทำตลาดในรัสเซียหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ในปี 2014 นีเวียได้ผลิตคอลเลคชั่นสำหรับรัสเซียโดยเฉพาะ ซึ่งผลิตภัณฑ์จะเป็นรูปครอบครัวที่กำลังเล่นสเก็ตบนหิมะ แตกต่างจากที่วางขายในประเทศอื่นๆ 3. Russian Rose แบรนด์เครื่องสำอางค์ยักษ์ใหญ่ อย่าง Giorgio Armani ผลิตสีลิปใหม่โดยให้ชื่อว่า “Russian Rose” และวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้น หลังจากดีไซเนอร์ของแบรนด์ได้เดินทางไปย