ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

มาทำความรู้จักกับ 10 เซเลบเเมวเหมียวรัสเซียในพิพิธภัณฑ์ทั่วรัสเซีย พวกมันทำอะไรกันนะ?

หน้าที่ของเหล่าเซเลบในแต่ละวัน ก็คือ นอนๆๆๆ จับหนูเมื่อขยัน ต้อนรับนักท่องเที่ยวเมื่อต้องการ ไม่แน่ใจว่าเจ้าเหมียวอาจจะอินงานศิลปะมากมายเท่าไหร่ ตามไปรู้จักเซเลบทีละตัวกันเลย

1. Behemoth, Bulgakov Museum, Moscow



หากคุณได้เคยอ่านผลงานประพันธ์ของชาวรัสเซีย อย่าง “Bulgakov” จะมีนิยายเรื่อง “Master and Margarita” จะมีแมวจอมเจ้าเล่ห์ในนิยาย 1 ตัว มีชื่อว่า “Behemoth” และเจ้าแมวเหมียวพิพิธภัฑ์แห่งนี้ จะทำให้ทุกคนที่มาเยี่ยมชมนึกถึงคาเรคเตอร์แมวเจ้าเลห์ในนิยายเสมอๆ

Behemoth เป็นแมวดำ อาศัยและทำงานเมื่อต้องการอยู่ที่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ตั้งแต่ถูกสามีภรรยาคู่หนึ่งนำมาฝากไว้ที่นี่เพราะลูกของพวกเขาแพ้ขนแมว ในปี 2015   

เจ้าเหมียวเซเลบตัวนี้มักจะออกมาต้อนรับผู้คนที่แวะเวียนมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ และงานหลักของมันคือตรวจตู้ไปรษณีย์และรับจดหมายเข้า นอกจากนั้นยังชอบเล่นหูเล่นตาและโพสท่าถ่ายแบบให้กับมนุษย์อย่างเราๆเสมอ

2. Achilles, Hermitage Museum, St. Petersburg


เจ้าเหมียว Achilles ถือว่าเป็นเมวเซเลบตัวหนึ่งที่ผู้คนรู้จักมากที่สุดในรัสเซีย แถมยังได้รับหน้าที่ทายผลฟุตบอลโลก 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งก็ทายถูกอยู่บ้างในบางแมทช์ซะด้วย

หน้าที่รักษาวังให้ปลอดจากหนูของแมวเซเลบประจำพิพิธภัณฑ์เฮอร์มิเทจ ถูกสืบทอดมานานกว่า 270 ปี ตั้งแต่ยุคสมัยของซารินาอลิซาเบธ ธิดาแห่งปีเตอร์มหาราช 

ปัจจุบันมีแมวมากกว่า 60 ตัวที่อาศัยอยู่ในพิพิธภัณฑ์โดยมีสัตว์แพทย์อาสาสมัครช่วยดูแลพวกมันอย่างดี  ส่วนแมวเหมียวตัวไหนเกษียณจากการทำงานแล้วจะถูกย้ายเป็นเซเลบอยู่ที่คาเฟ่แมวใกล้ๆกับพิพิธภัณฑ์นั่นเอง

3. Vasilisa, GULAG History Museum, Moscow


Vasilisa จอมขยันและขี้อ้อน มักจะชอบมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆของพิพิธภัณพ์ ตั้งแต่ทักทายมนุษย์อย่างเราไปจนถึงตรวจตราความเรียบร้อยแต่ละห้อง แต่โดยส่วนใหญ่เจ้าเหมียวเซเลบ Vasilisa จะชอบคลุกตัวอยู่ในห้องสมุดมากที่สุด


4. Persik, Ryzhy, and Kesha, Akhmatova Museum, St. Petersburg




เจ้าเหมียวเซเลบขนฟูสามเกลอ ผู้ครอบครองพื้นที่ชั้น 1 ของอาคารและพื้นที่สวนทุกตาราง แต่ถ้าอารมณ์ดีก็จะออกมาร่วมงานนิทรรศการอยู่บ้าง

เริ่มจากเจ้าเหมียวสามเกลอจะชอบแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนพิพิธภัณฑ์บ่อยครั้ง จนในที่สุดก็ตัดสินใจลงหลักปักฐานเสียที่นี่

Persik, Ryzhy, and Kesha ชอบทำกิจจกรมและอยู่ด้วยกันตลอดเวลาเหมือนว่าจะวางแผนการบางอย่าง มนูษย์อย่างเราคงไม่อาจรู้ได้

5. Katya and Zaya, Yesenin museum, Moscow


เจ้าเหมียวทั้งสองมีอาการป่วยตั้งแต่เด็ก ก่อนจะถูกถูกนำมาอุปการะจนเติบโตและอาศัยอยู่ที่นี่ จนตอนนี้กลายเป็นเจ้าแมวติดชีวิตหรูหราที่จะใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในห้องผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์เท่านั้น

6. Samuel, Local History Museum, Ulan-Ude


Samuel เจ้าเหมียวมาเฟีย วางก้ามอยู่ที่นี่มากว่า 7 ปี เจ้าเหมียวมักจะนั่งชมวิวสูงจากบนตู้วางของ ก่อนจะย้ายไปนั่งเฝ้ายามที่บันได และเดินเล่นบนเปียโนและเครื่องพิมพ์ดีด เอาเข้าจริงเจ้าหน้าที่ประจำพิพิธภัณฑ์ไม่ค่อยปลื้มพฤติกรรมมาเฟียของ Samuel สักเท่าไหร่ แต่ก็มีเพียงเจ้าเหมียวตัวนี้ที่จับหนูในพิพิธภัณฑ์ได้นี่นา 


7. Pushok and Ryzhik, Mikhailovsky Museum Reserve, Pskov Region



Pushok ผู้อารักขากวีเอก Pushkin เจ้าเหมียวตัวนี้มักจะเฝ้ายามอยู่บริเวณบ้านของกวีเอกรัสเซีย Alexander Pushkin หลังจากอาศัยอยู่มานานทำให้ Pushok คุ้นเคยกับผู้คนเป็นอย่างมาก และสิ่งที่โปรดปรานที่สุดของเจ้าเหมียวคือการได้ไปร่วมงานนิทรรศการและงานเลี้ยงที่จัดขึ้นในพิพิธภัณฑ์ โดยจะต้องเข้าร่วมงานทุกครั้ง แต่หากครั้งใดที่ไม่ถูกเชิญเจ้าเหมียวจะนั่งเฝ้ามองจากหน้าต่างอย่างเหงาหงอยเสมอ

Ryzhik สมาชิกใหม่ของพิพิธภัณฑ์ที่เพิ่งเข้ามาอยู่ที่นี่ได้ไม่นาน มีหน้าที่พบปะสังสรรค์กับผู้เยี่ยมชมพิพิธภัรฑ์ระหว่างที่ Pushok ไปวิ่งไล่จับหนู

8. Filimon, Vyborg Castle, Leningrad Region


เจ้าเหมียว Filimon เป็นเจ้าหน้าที่เพียงตัวเดียวที่ทำงานอยู่ที่ Vyborg Castle โดยมีหน้าที่โพสท่าถ่ายภาพกับนักท่องเที่ยวและจับหนูในเวลาเดียวกันอย่างแข็งขัน 

9. Garage, The Garage Museum of Contemporary Art, Moscow


เจ้าเหมียว Garage ไม่ได้รับอนุญาติให้เดินเล่นในพิ้นที่การจัดงานแสดง ดังนั้นคุณจะพบเจ้าเหมียวได้ที่โซฟาของคาเฟ่ประจำพิพิธภัณฑ์

10. Cats of the Leo Tolstoy estate, Yasnaya Polyana, Tula Region


แมวกลุ่มนี้อาศัยอยู่บริเวณนี้มาตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต และจากนั้นชาวบ้านก็ได้นำมาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ลีโอ ตอลสตอย ในปัจจุบันได้สืบทอดเป็นทายาทมากมาย แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มสี ได้แก่ สีขาว สีดำ และลายสลิด



เรื่องและภาพ: RBTH

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผู้หญิงรัสเซียมีดีอะไร

***สาระ*** ในประเทศรัสเซีย วันที่ 8 มีนาคมถือเป็นวันหยุดอย่างเป็นทางการของชาวรัสเซีย เนื่องด้วยความสำคัญของสตรีที่มีส่วนก่อให้เกิดเหตุการณ์สำคัญทางบ้านเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีในยุคสมัยโซเวียตที่มีส่วนร่วมในการต่อต้านสงครามและล้มล้างระบอบกษัติร์พระเจ้าซาร์ ดังนั้นเพื่อเป็นการระลึกถึงและให้เกียรติวีรสตรีชาวรัสเซีย คนรัสเซียจึงให้ความสำคัญกับวันนี้เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะหนุ่มๆจะมอบดอกกุหลาบให้กับหญิงอันเป็นที่รัก ราวกับเป็นวันวาเลนไทน์ของประเทศรัสเซียเลยทีเดียว ในวันผู้หญิงปีนี้ ถ้ายังไม่มีสาวจะให้ดอกไม้ ลองค่อยๆทำความรู้จักกับสาวรัสเซีย เพราะพวกหล่อนน่ะมีของ เผื่อปีหน้าอาจจะต้องเสียเงินซื้อดอกไม้ให้สาวรัสเซียก็เป็นได้ ผู้หญิงรัสเซียมีดีอะไร ทำไม๊ ทำไม หนุ่มๆทั่วโลกถึงแอบปลื้มปริ่มกันนักหนา มาดูข้อมูลจากเว็บไซต์ http://batop.ru/10-prichin-vstrechatsya-s-russkoy-devushkoy ที่อธิบายเหตุผลว่าทำไม คุณถึงควรคู่กับหญิงรัสเซีย แน่นอนเรื่องความสวย เป็นที่ร่ำลือกันมานานแสนนาน ว่าสาวรัสเซียสวยจริง เด็ดจริง เดินมา 10 สวย 8 น่ารักอีก 2 พันธุกรรมเค้าเป็

มารยาทรัสเซีย

มารยาทในรัสเซีย การทักทาย ผู้ชายจับมือทักทายกันโดยต้องจับแบบกระชับแน่นแสดงถึงมิตรภาพและความยินดีที่ได้พบกั ผู้ชายจับมือทักทายผู้หญิงความกระชับน้อยกว่าทักทายผู้ชายด้วยกัน ผู้หญิงทักทายกันโดยให้แก้มชนแก้ม 3 ครั้ง โดยเริ่มจากด้านซ้าย เมื่อผู้ชายทักทายกับเพื่อนสนิท อาจจะมีการกอดกันและตบที่หลังเบาๆ การเรียกชื่อ ชาวรัสเซียจะมีชื่อจริง ชื่อกลางหรือชื่อพ่อ และนามสกุล เรียงตามลำดับ การเรียกชื่อสำหรับคนที่ไม่สนิท จะเรียกชื่อ ชื่อกลาง และนามสกุล หรือในบางกรณีจะเรียกชื่อ และชื่อกลาง โดยชื่อกลางนั้นมาจากชื่อพ่อและเติม ‘- vich’ หรือ ‘-ovich’ ในกรณีผู้ชาย และเติม ‘-avna’ หรือ ‘- ovna’ ในกรณีผู้หญิง ชื่อพ่อว่า Ivan ดังนั้นชื่อกลางของผู้หญิงจะออกมาเป็น Ivanovna และผู้ชายออกมาเป็น Ivanovich คนสนิทหรือคนในครอบครัวจะเรียกแค่ชื่อ หรือชื่อในแบบสั้นๆ เช่น Alexander มีชื่อสั้นว่า Sasha การให้ของขวัญ  (สำหรับมอบในวันเกิดคนสนิท วันปีใหม่ และคริสมาสต์) หากได้รับเชิญจากเพื่อนรัสเซียให้เตรียมของขวัญเล็กน้อยเพื่อมอบให้เมื่อไปถึงสำหรับผู้ชาย ส่วนใหญ่จะมอบดอกไม้ให้เจ้าของบ้าน แต่ห้ามนำดอกไม้สีเห

8 แบรนด์ดังยังต้องออกคอลเลคชั่นเฉพาะสำหรับประเทศรัสเซียเท่านั้น

รัสเซียจัดว่าเป็นประเทศมหาอำนาจหนึ่งของโลก ดังนั้นไม่น่าแปลกที่หลากหลายแบรนด์ต่างจะต้องผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดรัสเซีย แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกัน 1. iPhone à la russe   บริษัทจิวเวลรี่ “Caviar” ซึ่งผลิตเคสมือถือแบบลักชัวรี่เท่านั้น ได้ออกคอลเลคชั่นสำหรับรัสเซียตั้งแต่ปี 2014 สำหรับมือถือกว่า 60 รุ่น โดยแบ่งเป็นเคสมือถือและอุปกรณ์สำหรับตกแต่งมือถือในแบบ “Russian style” และล่าสุดได้จัดทำคอลเลคชั่นสำหรับประธานาธิบดีปูติน โดยได้แรงบันดาลใจมาจากภูเขาไฟคัมชัตก้าที่ตะวันออกไกลของรัสเซีย 2. Traditional crème in new pack นีเวีย ครีมประทินผิวจากฝั่งเยอรมันได้เข้ามาทำตลาดในรัสเซียหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ในปี 2014 นีเวียได้ผลิตคอลเลคชั่นสำหรับรัสเซียโดยเฉพาะ ซึ่งผลิตภัณฑ์จะเป็นรูปครอบครัวที่กำลังเล่นสเก็ตบนหิมะ แตกต่างจากที่วางขายในประเทศอื่นๆ 3. Russian Rose แบรนด์เครื่องสำอางค์ยักษ์ใหญ่ อย่าง Giorgio Armani ผลิตสีลิปใหม่โดยให้ชื่อว่า “Russian Rose” และวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้น หลังจากดีไซเนอร์ของแบรนด์ได้เดินทางไปย