ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วันเอกภาพแห่งมวลชนรัสเซีย


ย้อนเวลากลับไปในรัสเซียช่วงปลายศตวรรษที่ 17 ซึ่งยังคงปกครองโดยราชวงศ์แรกแห่งรัสเซีย “ราชวงศ์รูริค” 

ซึ่งดำเนินมาถึงซาร์คนสุดท้ายโอรสในพระเจ้าอีวานที่ 4 เป็นช่วงอำนาจภายในราชสำนักถูกสั่นคลอนด้วยเหล่าขุนนางที่โหยหาอำนาจ ประจวบเหมาะกับเพื่อนบ้านคลั่งศาสนาและอำนาจที่อยากเข้ามาปกครองและเปลี่ยนให้รัสเซียกลายเป็นคริสต์คาทอลิกแต่ไม่สำเร็จเสียที

ย้อนเวลากลับไปในรัสเซียช่วงปลายศตวรรษที่ 17 ซึ่งยังคงปกครองโดยราชวงศ์แรกแห่งรัสเซีย “ราชวงศ์รูริค” ซึ่งดำเนินมาถึงซาร์คนสุดท้ายโอรสในพระเจ้าอีวานที่ 4 เป็นช่วงอำนาจภายในราชสำนักถูกสั่นคลอนด้วยเหล่าขุนนางที่โหยหาอำนาจ ประจวบเหมาะกับเพื่อนบ้านคลั่งศาสนาและอำนาจที่อยากเข้ามาปกครองและเปลี่ยนให้รัสเซียกลายเป็นคริสต์คาทอลิกแต่ไม่สำเร็จเสียที
ซาร์ฟีโอดอร์ที่ 1 (โอรสในซาร์อีวานที่ 4)

ซาร์ฟีโอดอร์ที่ 1
(โอรสในซาร์อีวานที่ 4)

เมื่อสิ้นรัชกาลสุดท้ายของราชวงศ์รูริค “พระเจ้าฟีโอดอร์ที่ 1” บัลลังก์รัสเซียตกไปอยู่กับขุนนางคนสนิทของฟีโอดอร์อย่าง “บอริส โกดูนอฟ” จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อต้านอำนาจของกษัตริย์ผู้ไร้ซึ่งสายเลือดกษัตริย์
บอริส โกดูนอฟ

บอริส โกดูนอฟ

กลุ่มต่อต้านรวมตัวกันเป็นปึกแผ่นทั้งยังขอยืมมือโปแลนด์ในการเข้ายึดบัลลังก์คืนจากขุนนาง นำโดย “เจ้าชายดมิทรี” ซึ่งอ้างว่าตนคือโอรสองค์เล็กในซาร์อีวานที่ 4 ซึ่งมีการล่ำรือกันว่าหายตัวไป

เจ้าชายดมิทรี อูกลิชสกี้ โอรสในซาร์อีวานที่ 4

ชาวนาและทาสผู้เสียผลประโยชน์และถูกกดขี่จากบอริส โกดูนอฟ เข้าสนับสนุนดมิทรีเพื่อขับไล่ขุนนาง รวมถึงกษัตริย์โปลที่หวังจะได้บัลลังก์รัสเซียตามคำมั่นสัญญาของดมิทรี ซึ่งจะยอมสวามิภักดิ์ต่อโปลหากตนได้เป็นซาร์แห่งรัสเซีย
ดมิทรีตัวปลอมที่ 1

ดมิทรีตัวปลอมที่ 1

วาระสุดท้ายของดมิทรีตัวปลอมที่ 1

วาระสุดท้ายของ
ดมิทรีตัวปลอมที่ 1

ดมิทรียึดครองบัลลังก์รัสเซียได้สำเร็จและสถาปนาตนเองเป็นพระเจ้าซาร์โดยไม่มีใครล่วงรู้เลยว่านี่คือ “ซาร์จำแลง” โดยแท้เป็นเพียงลูกขุนนางที่มักใหญ่ใฝ่สูง จึงสร้างเรื่องทั้งหมดขึ้นมา
ครั้งขึ้นปกครองรัสเซียแล้ว ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาใดๆ ประชาชนยังคงอดอยาก จนถูกขับไล่ออกจากบัลลังก์ สุดท้ายถูกฆ่าโดยขุนนางผู้ทรงอำนาจ “วาซิลี ชูสสกี้”
วาซิลี ชูสสกี้

วาซิลี ชูสสกี้

วาซิลี ชูสสกี้ ถูกผลักดันขึ้นครองบัลลังก์รัสเซียทันที แต่บ้านเมืองระส่ำระสายจนวาซิลีก็ไม่สามารถจะต้านทานได้ เมื่อเกิดกลุ่มกบฏชาวนาอีกครั้ง นำโดย “เจ้าชายดมิทรีตัวปลอมที่ 2” ยาตราทัพเข้ามาในรัสเซียและตั้งค่ายเตรียมเข้าจู่โจมพระราชวังเครมลิน
ดมิทรีตัวปลอมที่ 2

ดมิทรีตัวปลอมที่ 2

เหล่ากองทหารถูกสั่งให้เข้าปราบปรามและต่อต้านพวกกบฏอย่างหนัก โชคไม่ดีนักที่วาซิลี ชุสสกี้ได้เสียชีวิตลง พอดีกับกลุ่มโปลแต่งทัพใหญ่เข้ามายึดมอสโกได้สำเร็จ
วลาดิสลาฟ วาซาแห่งโปล

วลาดิสลาฟ วาซาแห่งโปล

รัสเซียสูญเสียผู้นำรวมถึงอธิปไตยทันที เมื่อโปลส่ง “วลาดิสลาฟ วาซา” เข้ามานั่งบัลลังก์เครมลิน ประชาชนชาวมอสโกต่างพากันอพยพมาทางตะวันออกเพื่อหนีพวกโปล สุดท้ายมาตั้งฐานที่มั่นที่เมือง   “นิชนีโนฟโกรัด” ตั้งอยู่ทางตะวันออกของมอสโก ซึ่งยังคงไม่ถูกรุกราน
ไม่นานมีการประชุมเรื่องการยึดคืนมอสโกจากเหล่าโปล จึงได้รวบรวมกองกำลังและอาวุธเกิดขึ้น คุสม่า มินิน พ่อค้าขายเนื้อในเมืองนั้น เป็นหัวแรงใหญ่ในการสนับสนุนเงินทองและเสบียงให้กับชาวบ้าน

“ตอนนี้แผ่นดินของเรากำลังตกอยู่ในภาวะอันตรายมาช่วยบ้านเกิดของเราเถิด อย่ามัวตระหนี่น้ำใจของท่านในการกอบกู้ชาติครั้งนี้” คุสม่า มินินกล่าวไว้

มินินกลายเป็นที่นับหน้าถือตาของเมือง คนทั้งหลายหวังว่าเขาจะเป็นแม่ทัพนำพวกเขายึดเครมลิน แต่มินินได้พิจารณาแล้วว่าตนเองไม่เหมาะสมและไม่เชี่ยวชาญการนำทัพรวมถึงไม่มีศักดิ์และบารมีมากพอ เขาจึงขอให้เจ้าชายดมิทรี ปาชาร์สกี้ ขึ้นเป็นแม่ทัพในครั้งนี้
คุสมา มินินและเจ้าชายดมิทรี ปาชาร์สกี้

คุสมา มินินและเจ้าชายดมิทรี ปาชาร์สกี้

เจ้าชายปาชาร์สกี้เดินทางมาสมทบในการกอบกู้เครมลินในครั้งนี้ โดยเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการเกณฑ์ไพร่พลเข้าร่วมกับกองทัพ ในเวลา 2 ปี รัสเซียมีความพร้อมเพื่อโจมตีโปลในมอสโก
ปลายตุลาคม ค.ศ. 1612 กองทัพรัสเซียจากนิชนีโนฟโกรัดร่วมกันปลดปล่อยมอสโกจากโปลได้สำเร็จ และเข้ายึดครองพระราชวังเครมลินกลับคืนมาให้รัสเซียอีกครั้ง
ถือเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ในหน้าประวัติศาสตร์รัสเซีย คุสม่า มินินและเจ้าชายปาชาร์สกี้ ถูกยกย่องให้เป็นวีรบุรุษแห่งรัสเซีย และได้สร้างอนุเสาวรีย์เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีและความกล้าหาญของทั้ง 2 ท่านที่ได้ร่วมกันกอบกู้เอกราชของชาติกลับมาได้
ทัพรัสเซียเข้ายึดคืนมอสโกจากโปล

ทัพรัสเซียเข้ายึดคืนมอสโกจากโปล

เจ้าชายปาชาร์สกี้เดินทางมาสมทบในการ
กอบกู้เครมลินในครั้งนี้ โดยเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการเกณฑ์ไพร่พลเข้าร่วมกับกองทัพ ในเวลา 2 ปี รัสเซียมีความพร้อมเพื่อโจมตีโปลในมอสโก
ปลายตุลาคม ค.ศ. 1612 กองทัพรัสเซียจากนิชนีโนฟโกรัดร่วมกันปลดปล่อยมอสโกจากโปลได้สำเร็จ และเข้ายึดครองพระราชวังเครมลินกลับคืนมาให้รัสเซียอีกครั้ง
ถือเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ในหน้าประวัติศาสตร์รัสเซีย คุสม่า มินินและเจ้าชายปาชาร์สกี้ ถูกยกย่องให้เป็นวีรบุรุษแห่งรัสเซีย และได้สร้างอนุเสาวรีย์เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีและความกล้าหาญของทั้ง 2 ท่านที่ได้ร่วมกันกอบกู้เอกราชของชาติกลับมาได้

“วันเอกภาพแห่งมวลชนรัสเซีย”
หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆว่า วันรวมชาติรัสเซีย จะมีการเฉลิมฉลองที่จตุรัสเดงและเมืองนิชนีโนฟโกรัด เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในครั้งที่ขับไล่โปแลนด์ออกจากมอสโกได้ในปี ค.ศ.1612

ภาพบรรยากาศการเฉลิมฉลองในทุกปี ณ กรุงมอสโก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผู้หญิงรัสเซียมีดีอะไร

***สาระ*** ในประเทศรัสเซีย วันที่ 8 มีนาคมถือเป็นวันหยุดอย่างเป็นทางการของชาวรัสเซีย เนื่องด้วยความสำคัญของสตรีที่มีส่วนก่อให้เกิดเหตุการณ์สำคัญทางบ้านเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีในยุคสมัยโซเวียตที่มีส่วนร่วมในการต่อต้านสงครามและล้มล้างระบอบกษัติร์พระเจ้าซาร์ ดังนั้นเพื่อเป็นการระลึกถึงและให้เกียรติวีรสตรีชาวรัสเซีย คนรัสเซียจึงให้ความสำคัญกับวันนี้เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะหนุ่มๆจะมอบดอกกุหลาบให้กับหญิงอันเป็นที่รัก ราวกับเป็นวันวาเลนไทน์ของประเทศรัสเซียเลยทีเดียว ในวันผู้หญิงปีนี้ ถ้ายังไม่มีสาวจะให้ดอกไม้ ลองค่อยๆทำความรู้จักกับสาวรัสเซีย เพราะพวกหล่อนน่ะมีของ เผื่อปีหน้าอาจจะต้องเสียเงินซื้อดอกไม้ให้สาวรัสเซียก็เป็นได้ ผู้หญิงรัสเซียมีดีอะไร ทำไม๊ ทำไม หนุ่มๆทั่วโลกถึงแอบปลื้มปริ่มกันนักหนา มาดูข้อมูลจากเว็บไซต์ http://batop.ru/10-prichin-vstrechatsya-s-russkoy-devushkoy ที่อธิบายเหตุผลว่าทำไม คุณถึงควรคู่กับหญิงรัสเซีย แน่นอนเรื่องความสวย เป็นที่ร่ำลือกันมานานแสนนาน ว่าสาวรัสเซียสวยจริง เด็ดจริง เดินมา 10 สวย 8 น่ารักอีก 2 พันธุกรรมเค้าเป็

มารยาทรัสเซีย

มารยาทในรัสเซีย การทักทาย ผู้ชายจับมือทักทายกันโดยต้องจับแบบกระชับแน่นแสดงถึงมิตรภาพและความยินดีที่ได้พบกั ผู้ชายจับมือทักทายผู้หญิงความกระชับน้อยกว่าทักทายผู้ชายด้วยกัน ผู้หญิงทักทายกันโดยให้แก้มชนแก้ม 3 ครั้ง โดยเริ่มจากด้านซ้าย เมื่อผู้ชายทักทายกับเพื่อนสนิท อาจจะมีการกอดกันและตบที่หลังเบาๆ การเรียกชื่อ ชาวรัสเซียจะมีชื่อจริง ชื่อกลางหรือชื่อพ่อ และนามสกุล เรียงตามลำดับ การเรียกชื่อสำหรับคนที่ไม่สนิท จะเรียกชื่อ ชื่อกลาง และนามสกุล หรือในบางกรณีจะเรียกชื่อ และชื่อกลาง โดยชื่อกลางนั้นมาจากชื่อพ่อและเติม ‘- vich’ หรือ ‘-ovich’ ในกรณีผู้ชาย และเติม ‘-avna’ หรือ ‘- ovna’ ในกรณีผู้หญิง ชื่อพ่อว่า Ivan ดังนั้นชื่อกลางของผู้หญิงจะออกมาเป็น Ivanovna และผู้ชายออกมาเป็น Ivanovich คนสนิทหรือคนในครอบครัวจะเรียกแค่ชื่อ หรือชื่อในแบบสั้นๆ เช่น Alexander มีชื่อสั้นว่า Sasha การให้ของขวัญ  (สำหรับมอบในวันเกิดคนสนิท วันปีใหม่ และคริสมาสต์) หากได้รับเชิญจากเพื่อนรัสเซียให้เตรียมของขวัญเล็กน้อยเพื่อมอบให้เมื่อไปถึงสำหรับผู้ชาย ส่วนใหญ่จะมอบดอกไม้ให้เจ้าของบ้าน แต่ห้ามนำดอกไม้สีเห

8 แบรนด์ดังยังต้องออกคอลเลคชั่นเฉพาะสำหรับประเทศรัสเซียเท่านั้น

รัสเซียจัดว่าเป็นประเทศมหาอำนาจหนึ่งของโลก ดังนั้นไม่น่าแปลกที่หลากหลายแบรนด์ต่างจะต้องผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดรัสเซีย แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกัน 1. iPhone à la russe   บริษัทจิวเวลรี่ “Caviar” ซึ่งผลิตเคสมือถือแบบลักชัวรี่เท่านั้น ได้ออกคอลเลคชั่นสำหรับรัสเซียตั้งแต่ปี 2014 สำหรับมือถือกว่า 60 รุ่น โดยแบ่งเป็นเคสมือถือและอุปกรณ์สำหรับตกแต่งมือถือในแบบ “Russian style” และล่าสุดได้จัดทำคอลเลคชั่นสำหรับประธานาธิบดีปูติน โดยได้แรงบันดาลใจมาจากภูเขาไฟคัมชัตก้าที่ตะวันออกไกลของรัสเซีย 2. Traditional crème in new pack นีเวีย ครีมประทินผิวจากฝั่งเยอรมันได้เข้ามาทำตลาดในรัสเซียหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ในปี 2014 นีเวียได้ผลิตคอลเลคชั่นสำหรับรัสเซียโดยเฉพาะ ซึ่งผลิตภัณฑ์จะเป็นรูปครอบครัวที่กำลังเล่นสเก็ตบนหิมะ แตกต่างจากที่วางขายในประเทศอื่นๆ 3. Russian Rose แบรนด์เครื่องสำอางค์ยักษ์ใหญ่ อย่าง Giorgio Armani ผลิตสีลิปใหม่โดยให้ชื่อว่า “Russian Rose” และวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้น หลังจากดีไซเนอร์ของแบรนด์ได้เดินทางไปย